Xem Truyền Hình Trực Tuyến-Tư vấn dịch vụ mua bán xe máy cũ TpHCM ở đâu uy tín chất lượng nhất?
Home · Truyền Hình VTV · Truyền Hình HTV · Tin Tức - Thời Sự Sức Khỏe Giải Trí
  • Lịch Phát Sóng
  • Mua Bán - Rao Vặt
  • Tư vấn dịch vụ mua bán xe máy cũ TpHCM ở đâu uy tín chất lượng nhất?

    Tư vấn dịch vụ mua bán xe máy cũ TpHCM ở đâu uy tín chất lượng nhất? - Có rất nhiều địa chỉ mua bán xe máy cũ ở tại TpHCM, vì vậy không nên vội vàng lựa chọn ngay một địa điểm nào đó để mua xe tại TpHCM. Tham khảo về giá cả, chất lượng, tính đảm bảo và uy tín của chủ bán tại nhiều địa chỉ khác nhau giúp bạn có sự so sánh trực tiếp và nhiều sự lựa chọn hơn. Bạn hoàn toàn có thể mua hoặc bán xe máy cũ với giá tốt hơn thì hãy chịu khó tìm hiểu ở một vài nơi và so sánh với nhau.
    Gọi Ngay: 0908 905 137



    Hiện nay, việc mua bán xe máy đã qua sử dụng đã trở nên phổ biến. Các thủ tục sang tên đổi chủ liên quan đến việc mua bán xe máy là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Nếu chưa có kinh nghiệm thì các thủ tục sang tên đổi chủ một chiếc xe máy sẽ rất khó khăn, vì bạn không biết phải làm như thế nào. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ toàn tập những điều cần biết về thủ tục sang tên đổi chủ dành cho xe máy.



    Sang tên đổi chủ xe máy cần phải làm giấy tờ gì?
    Theo quy định tại Mục B phần II của Thông tư số 06/2009/ TT- BCA (C11) ngày 11-3-2009 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2009 và thay thế các Thông tư 01/2007/TT- BCA (C11), Thông tư 12/2008/TT- BCA (C11) của Bộ Công an, thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện giao thông gồm những giấy tờ và chi phí như sau

    1. Đăng ký thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cùng tỉnh, thành phố, giấy tờ gồm có:
    Giấy khai đăng ký xe (chủ xe khai đúng mẫu)
    Giấy đăng ký xe
    Chứng từ mua bán, cho tặng xe theo quy định
    Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định
    Khi đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số phải đổi sang loại 4 số cùng loại biển)
    + Chú ý: Trường hợp làm thủ tục sang tên môtô, xe máy khác huyện thì chủ xe phải đến Công an cấp huyện đã đăng ký xe đó (không phải đưa xe đến kiểm tra) làm thủ tục rút hồ sơ gốc của xe chuyển về Công an cấp huyện nơi chủ xe mới đăng ký.

    Trường hợp chủ xe thay đổi nơi thường trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc TW khác thì phải có Quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ mua bán, cho tặng xe.

    2. Khi làm thủ tục sang tên đổi chủ các dòng xe máy ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc TW, giấy tờ cần có:
    Hai giấy khai sang tên di chuyển (chủ xe khai đúng mẫu quy định)
    Giấy đăng ký xe
    Chứng từ mua bán, cho tặng theo quy định

    *Mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông
    Đơn vị tính: đồng/lần/xe
    - Cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số:

    STT Chỉ Tiêu Khu Vực 1 Khu Vực 3 Khu Vực 3
    1 - Ô tô; Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách áp dụng theo điểm 2 mục này 150.000 500.000 150.000
    2 - Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách 2.000.000-20.000.000 1.000.000 200.000
    3 - Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ móc 100.000 - 200.000 .100.000 100.000
    4 - Xe máy (theo giá tính lệ phí trước bạ)
    + Trị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống 500.000 - 1.000.000 200.000 50.000
    + Trị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng 1.000.000 -.2.000.000 400.000 50.000
    + Trị giá trên 40.000.000 đồng 2.000.000 - 4.000.000 800.000 50.000
    5 - Riêng xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật 50.000 50.000 50.000

    - Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký:

    STT Chỉ Tiêu Khu Vực 1 Khu Vực 3 Khu Vực 3
    1 - Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số
    + Ô tô; Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải khách di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao thu theo điểm 2 mục I Biểu này 150.000 150.000 150.000
    + Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ móc 100.000 100.000 100.000
    + Xe máy; Trừ xe máy di chuyển từ khu vực có mức thu thấp về khu vực có mức thu cao, áp dụng theo điểm 4, mục I Biểu này 50.000 50.000 50.000
    2 - Cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số ôtô, xe máy (nếu cấp lại biển số thì thu theo giá mua thực tế) 30.000 30.000 30.000

    Ghi chú:
    - Khu vực I: Gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
    - Khu vực II: Gồm các thành phố trực thuộc trung ương (trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.
    - Khu vực III: Gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

    Một số lưu ý:
    Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, yêu cầu người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

    Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

    Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

    + Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định điều chuyển, thay đổi địa chỉ hoặc bán, cho, tặng xe, tổ chức, cá nhân bán, cho, tặng, điều chuyển phải gửi thông báo theo mẫu số đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên mô tô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe.

    + Xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.

    + Xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

    + Xe đã đăng ký (đứng tên cả hai vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích (có giấy chứng tử hoặc Tòa án tuyên bố mất tích) nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký.

    + Trường hợp khi làm thủ tục sang tên, di chuyển, phát hiện xe có giấy chứng nhận đăng ký xe giả hoặc bị tẩy xóa thì phải xác minh, làm rõ; đồng thời, thông báo cho chủ xe đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe biết. Sau 30 kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện không trả lời thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, sau đó giải quyết sang tên, di chuyển.

    Tổng hợp một số câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục sang tên đổi chủ xe máy.
    Phí trước bạ là bao nhiêu? Được tính ra sao?
    Phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Mức tính giá trị xe sẽ dựa vào thực tế và có bảng biểu giảm giá trị theo thời gian sử dụng. Khi đi nộp phí, người làm thủ tục sẽ được đối chiếu từng loại cụ thể.

    Nộp xong phí trước bạ, bạn sẽ mang giấy tờ đến điểm đăng ký xe để làm thủ tục sang tên.

    Chứng minh nhân dân của chủ vừa mua xe, giấy đăng ký xe, giấy mua bán (đã công chứng), hóa đơn phí trước bạ. Đến nơi đăng ký, bạn sẽ được phát tờ khai. Bạn điền thông tin theo tờ khai này rồi đưa các giấy tờ liên quan cho cán bộ đăng ký để làm thủ tục, đối chiếu. Chỉ 2 ngày mà thôi.

    Tại TpHCM, tất cả xe đăng ký mới hay sang tên đều sẽ lấy biển kiểm soát 5 số và lệ phí rất thấp. Nếu xe đã mang biển 5 số, bây giờ sang tên chỉ mất đúng 30.000 đồng.

    Tại các tỉnh, không rõ nhưng có thể giá thấp hơn. Sau 1 tuần là có biển mới

    Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy hết bao nhiêu tiền?
    Phí sang tên đổi chủ xe: Chỉ 200.000đ

    Đại diện Phòng CSGT TpHCM cho biết, với chiếc xe máy giá 15 triệu, phí trước bạ là 150 nghìn, phí sang tên khoảng 50 nghìn đồng. Tổng cộng là 200 nghìn đồng. Sau không quá 2 ngày là nhận giấy đăng ký mới.

    Để giải đáp băn khoăn của độc giả về thủ tục sang tên đổi chủ ô tô, xe máy và các vướng mắc liên quan, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Trung tá Đinh Văn Hòa, Đội phó Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện PC67 Công an TP TpHCM

    Phần đầu, chúng tôi xin đăng tải phần phỏng vấn về thủ tục sang tên đổi chủ đối với trường hợp chuyển nhượng mà người bán và người mua đều ở trong cùng một địa phương (đơn cử là TpHCM). Người bán là chính chủ đứng tên trong đăng ký chiếc xe đó.

    Khi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ, cần mang theo những giấy tờ gì?
    Chứng minh nhân dân của chủ vừa mua xe, giấy đăng ký xe, giấy mua bán (đã công chứng), hóa đơn phí trước bạ. Đến nơi đăng ký, bạn sẽ được phát tờ khai. Bạn điền thông tin theo tờ khai này rồi đưa các giấy tờ liên quan cho cán bộ đăng ký để làm thủ tục, đối chiếu.

    Sau bao lâu người làm thủ tục sang tên đổi chủ nhận được đăng ký mới?
    Chỉ 2 ngày mà thôi.
    **Thủ tục mua bán xe máy cũ.
    Khi mua bán xe máy cũ đã qua sử dụng, hai bên phải thực hiện những bước nào mới được coi là giao dịch hợp pháp?
    Theo quy định, hai bên phải viết giấy mua bán, trong đó có một số nội dung theo mẫu (có thể lấy mẫu ở văn phòng công chứng). Chủ bán và chủ mua đều phải có mặt để công chứng.

    Làm giấy mua bán xong, chủ bán trao xe, giấy đăng ký xe cho chủ mua và một bản công chứng giấy mua bán. Bản thân chủ bán cũng giữ một bản công chứng mua bán rồi gửi đến cơ quan đăng ký phương tiện (ở đâu cũng được), nhưng tại địa phương mình vừa bán xe là dễ và nhanh nhất.

    Người bán có nghĩa vụ phải gửi giấy mua bán đó đến cơ quan đăng ký phương tiện không? Không gửi thì sao?

    Không có quy định bắt buộc phải gửi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khuyến khích người bán xe gửi giấy này thông báo. Từ đó, cơ quan đăng ký dễ dàng quản lý phương tiện và nhắc nhở người mua thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ đúng hạn.

    Mặt khác, khi người bán đã gửi giấy này cho cơ quan chức năng, họ đã hết nghĩa vụ với chiếc xe. Đó cũng là cách để tránh những rắc rối liên quan cho họ về sau nếu chẳng may chiếc xe đó dính dáng đến pháp luật. Ví dụ những người sử dụng sau này đi xe gây tai nạn, phạm pháp...

    Sau khi mua xe, muốn sang tên đổi chủ, người mua phải làm gì?
    Đầu tiên, người mua phải đến điểm thu thuế ở các quận/huyện… để nộp lệ phí trước bạ. Đây gọi là phí trước bạ lần 2.

    Theo quy định, phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ là 12% giá trị xe; xe khách, xe tải... chỉ 2%. Riêng tất cả các loại mô tô, xe máy, phí trước bạ rất thấp, chỉ mất 1% giá trị xe mà thôi.

    Phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Ví dụ giá trị xe máy mua mới là 22 triệu đồng, sau một thời gian sử dụng giá trị chỉ còn 15 triệu đồng. Vậy phí trước là được tính theo 1%, nghĩa là chỉ mất 150 nghìn đồng.

    Mức tính giá trị xe sẽ dựa vào thực tế và có bảng biểu giảm giá trị theo thời gian sử dụng. Khi đi nộp phí, người làm thủ tục sẽ được đối chiếu từng loại cụ thể.
    Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy khác tỉnh.
    Về vấn đề này trên mạng có khá nhiều thông tin chia sẻ. Sau đây, sẽ là quy trình làm thủ tục sang tên chính chủ khi mua xe máy của một bạn độc giá chia sẻ:

    A. Giấy tờ cần chuẩn bị:
    - Người bán xe:
    + Giấy CMND bản chính và 1 bản photo, nếu bản sao thì càng tốt.
    + Sổ hộ khẩu bản chính và 1 bản photo, nếu bản sao thì càng tốt.
    - Người mua xe:
    + Giấy CMND bản chính và 1 bản photo, nếu bản sao thì càng tốt.
    + Sổ hộ khẩu bản chính và 1 bản photo, nếu bản sao thì càng tốt.
    + Giấy Chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy (thường gọi là cà-vẹc xe) và 1 bản photo, ko nên bản sao vì chuẩn bị bán xe rồi, làm bản sao giấy này làm gì.

    B. Các bước chính:
    1. Làm hợp đồng mua bán xe và được chứng thực ở phòng công chứng cấp huyện. (Sau bước này thì tất cả các bước sau đều do người mua xe thực hiện).
    - Thông thường thì nhân viên phòng công chứng sẽ soạn thảo 1 văn bản chứng nhận (tức là văn bản mà trong đó, họ đóng vai trò người làm chứng cho việc mua bán xe) gọi là Hợp đồng mua bán xe.
    - Các giấy tờ kèm theo để họ kiểm tra: sổ hộ khẩu, giấy CMND, cà-vẹc xe. Điều thuận lợi là đây là nơi có chức năng công chứng nên các giấy tờ này chỉ cần bản photo và bản chính để họ đối chiếu là được mà ko cần bản sao có công chứng ở xã phường. Nếu người mua xe ở tỉnh (tức là sẽ khó khăn về việc có bản chính của sổ hộ khẩu bên mình) thì nên sử dụng bản sao, nói họ thông cảm là mình ở xa nên gia đình ko cho đem bản chính sổ hộ khẩu theo.
    - Người bán và người mua sẽ ký tên, lăn dấu tay vào các bản hợp đồng mua bán xe trước mặt nhân viên công chứng.
    - Phòng công chứng sẽ giao cho nguời bán xe và người nhận xe mỗi người 1 bản của hợp đồng mua bán xe, còn phòng công chứng sẽ giữ 1 bản để lưu sau này đối chiếu khi cần và bản photo của các giấy tờ còn lại, như vậy phòng công chứng lưu lại 1 bộ giấy tờ gồm: hợp đồng mua bán xe có dấu lăn tay, CMND của nguời bán xe, CMND của nguời mua xe, cà-vẹc xe.

    2. Người mua xe làm thủ tục sang tên và rút hồ sơ gốc về tỉnh của mình.
    - Người mua xe đến công an giao thông quận nơi đăng ký xe của người bán và xin hồ sơ sang tên di chuyển xe.
    - Người mua xe điền thông tin vào 2 tờ Giấy khai sang tên di chuyển. Tờ này sẽ có phần chữ ký của người bán xe, đây cũng là khoản cuối cùng mà người mua xe còn nhờ vả người bán xe.
    - Nộp hồ sơ cho công an quận, hồ sơ gồm có:
    + 2 tờ Giấy khai sang tên di chuyển.
    + 2 bản hợp đồng mua bán xe. Do người bán xe giữ 1 bản nên người mua xe sẽ photo bản mà mình đang giữ.
    + Bản chính của cà-vẹc xe.
    - Công an quận kiểm tra hồ sơ, lúc này họ sẽ yêu cầu xuất trình CMND bản chính của người mua xe để họ kiểm tra thông tin cá nhân. Kiểm tra hồ sơ xong, họ sẽ thu lại biển số xe. Khi đó, công an sẽ yêu cầu người mua xe tháo biển số xe. Chú ý là chỉ biển số xe thôi, còn cái khung sắt bọc biển số xe thì công an họ ko giữ làm gì đâu nhé! ^_^
    => các bạn nên đem theo 1 cái cờ-lê, thường là cờ-lê 10. CÒn ko thì ở ngoài cổng công an có những người cà số, họ luôn có những thứ này nhưng tốn 10k để vặn 2 con ốc vít biển số đó nha các bạn! ^_^
    - Công an viết giấy hẹn ngày trả hồ sơ, thường là 15 ngày.
    - Công an sẽ căn dặn người mua xe rằng từ thời điểm này, người mua xe phải để xe ở trong nhà và ko được chạy ra ngoài đường (vì chiếc xe ko có biển số mà). Đến ngày hẹn thì quay lại đây nhận hồ sơ, khi đó đi bằng xe gì đến cũng được (vì trên nguyên tắc là chiếc xe vừa mua là đang ko có biển số nên ko được lưu thông ngoài đường được).
    Do đó, lúc này, người mua xe sẽ chạy chiếc xe ko biển số này về nhà để cất, trên đường về nếu công an giao thông có hú vào thì có thể xuất trình giấy hẹn và nói họ thông cảm.
    Về cái biển ghi dòng chữ "xe xin số" thì mình ko hỏi chú công an vì mình ko định làm cái biển đó tốn kém mà xe mình mua lại cũng ko nhiều tiền và mình cũng có xe khác để đi rồi. Do đó, nếu bạn cần đi xe quá thì có thể hỏi chú công an nhờ chú ấy tư vấn cho, chắc cũng đơn giản thôi. ^_^
    - Theo thời gian trên giấy hẹn, người mua xe đến công an quận để rút hồ sơ gốc:
    + Xuất trình giấy hẹn cho công an quận: người mua xe cứ đến chỗ lấy giấy hẹn hôm trước và xuất trình giấy hẹn, công an viên sẽ chỉ chổ để nộp giấy hẹn.
    + Sau khi nộp giấy hẹn, người mua xe chờ đến lượt tên mình được gọi và nhận hồ sơ gốc.
    Hồ sơ gốc được niêm phong bên trong 1 phong bì giấy dày và chắc chắn của công an; bên ngoài hồ sơ, công an đính kèm các giấy tờ như hôm trước đã nộp cho họ, trong số đó có cái cà-vẹc đã bị cắt góc bởi công an.
    + Người mua xe được công an yêu cầu xem và kiểm tra các chi tiết trên các giấy tờ đính kèm. Người mua xe ko được mở hồ sơ gốc vì nó đã được công an niêm phong.
    + Kiểm tra xấp hồ sơ xong xuôi thì người mua xe chỉ việc mang toàn bộ xấp hồ sơ này về và chuẩn bị mang về tỉnh mình để làm thủ tục sang tên như làm thủ tục cho 1 xe mua mới.

    3. Người mua xe nộp hồ sơ để đăng ký sang tên (giống như người mua xe mới). Ở bước này, người mua xe hoàn toàn thực hiện các hoạt động tại huyện của mình.
    - Nộp Lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế huyện:
    + Để nộp Lệ phí trước bạ, Chi cục thuế sẽ kiểm tra hồ sơ mua bán xe nên cần phải lấy hồ sơ gốc ra khỏi bì niêm phong.
    + Để lấy hồ sơ gốc ra khỏi bì niêm phong mà ko sợ bị hạnh họe sau này, các bạn nên đem xấp hồ sơ đến phòng CSGT của công an huyện, gặp bất kỳ công an viên giao thông nào và nhờ hướng dẫn mình làm thủ tục để sang tên cho chiếc xe mình mới mua lại và đem từ tỉnh khác về. Thông thường, nếu anh công an viên nhiệt tình thì anh ấy sẽ mở niêm phong và lấy hồ sơ gốc ra đồng thời đưa cho các bạn 1 tờ giấy tên là "Giấy đăng ký xe" và hướng dẫn các bạn điền (nhớ hỏi anh công an về danh sách các giấy tờ cần phải liệt kê trong phần cuối của giấy này) và đem xấp hồ sơ này đến Chi cục thuế để nhập hồ sơ và nộp thuế.
    Nói chung là đằng nào thì các bạn cũng phải mở niêm phòng và lấy hồ sơ gốc ra nên để an toàn về sau thì các bạn nên nhờ anh công an viên mở giùm hoặc các bạn mở trước mắt anh công an viên. Nhớ nhìn bảng tên của anh công an nha các bạn để nếu sau này nếu có bị hỏi là ai mở niêm phong thì còn biết mà nói. ^_^
    + Đem toàn bộ hồ sơ đến Chi cục Thuế và xin nộp Lệ phí trước bạ, họ sẽ đưa tờ kê khai thuế và các bạn điền vào đó, rồi nộp tờ khai thuế cùng với hồ sơ và chờ họ xem xét hồ sơ và đưa ra số tiền để các bạn nộp. Chú ý: khi nộp hồ sơ ở Chi cục thuế, các bạn chưa cần phải điền thông tin và "Giấy đăng ký xe" đâu nha, vì giấy này là bên công an thôi.
    + Thông thường, Chi cục thuế sẽ hẹn các bạn buổi chiều quay lại lấy kết quả.
    + Lấy kết quả xong thì nộp lệ phí, thường là nộp ở kho bạc nhà nước của huyện.
    - Điền thông tin vào "Giấy đăng ký xe": các bạn nên tận dụng thời gian "rảnh" khi chờ lấy kết quả khai báo thuế, chạy về nhà điền thông tin vào Giấy đăng ký xe.
    + Cà số máy và số khung: Trong "Giấy đăng ký xe" có 2 ô là số máy và số khung, cà số máy và số khung vào giấy trắng rồi dán vào. Nhớ cẩn thận coi chừng dán lộn dãy số của 2 ô với nhau (số máy dán vào ô của số khung và ngược lại).
    - Đem hồ sơ đến công an nộp. Nếu ko biết nộp ở quầy nào thì các bạn cứ hỏi mấy anh công an để được hướng dẫn.
    Tóm lại, bộ hồ sơ mà các bạn nộp cho công an ở bước này gồm có:
    + Các giấy tờ như đã nhận được từ công an quận nơi mua xe (đã nói ở cuối bước 2).
    + Giấy đăng ký xe.
    + Biên lai nộp Lệ phí trước bạ.
    Chú ý là hồ sơ nộp lúc này là có cả biên lai thu Lệ phí trước bạ nha!
    - Chờ đến lượt gọi tên và dắt xe đến nơi yêu cầu để anh công an kiểm tra số máy và số khung, gọi là "xét xe".
    Chú ý là khi xét xe, xe của các bạn phải có đèn, còi, xi-nhan, phanh thắng hoạt động bình thường nha, bất kỳ 1 chi tiết nào trong số này mà có vấn đề là họ ko xét tiếp vì coi như xe ko đảm bảo vận hành.
    Đặc biệt, lỗi dễ mắc nhất là kính chiếu hậu, các bạn phải gắn tối thiểu là 1 kính ở bên trái, và phải là kính dạng tai thỏ (tức là kính mà đen đen bự bư đi theo xe như của hãng xe á, vì theo lý thuyết thì loại kính đó thì mới đảm bảo tầm quan sát).
    Ở công an, họ chỉ kiểm tra kính chiếu hậu thôi, nhưng để chắc ăn thì các bạn nên kiểm tra hết một lượt như vậy cho chắc ăn. Nếu ko, khi bị từ chối vì "xe ko đảm bảo" thì bạn phải mang xe về kiểm tra, bổ sung lại rồi mới nộp lại hồ sơ => phải chờ tiếp lượt thứ tự mới mết lắm; còn ko thì mấy anh "cò" sẽ "giúp" các bạn đàm phán với mấy anh công an => tốn tiền cò.
    Chú ý là nếu bị từ chối thì các bạn nhớ lấy hồ sơ lại vào tay mình nha, ko là mấy anh cò sẽ "lấy giùm" đó. Còn bạn nào muốn nhanh ở bước này thì cứ nhờ mấy anh cò thôi!
    - Sau khi xét xe xong, anh công an sẽ đem hồ sơ của bạn vào bên trong và nhập thứ tự gì gì đó. Các bạn ngồi chờ tiếp.
    Một lát sau, công an sẽ đọc tên để mời các bạn vào để cùng với các bạn xác nhận lại thông tin trong giấy đăng ký xe và yêu cầu ký tên.
    - Nhận giấy hẹn lấy biển số và cà-vẹc:
    Sau khi ký tên ở bước trên, công an sẽ cho các bạn biết về việc lấy biển số và cà-vẹc như: đóng phí bao nhiêu, giấy hẹn lấy biển số và cà-vẹc ra sao.
    Ví dụ như ở công an chỗ mình thì họ nói mình là "anh ra ghế ngồi chờ đến lúc gọi tên để nộp phí và lấy biển số". lệ phí là 50k. Nhanh và gọn quá quá phải ko các bạn!
    Hôm đó, khi mình được gọi tên để lấy biển số thì mình nộp phí (gọi là phí đăng ký xe) là 50k và lấy biển số ngay lập tức, còn cà-vẹc thì họ viết giấy hẹn 2 ngày sau đến lấy. Mình cũng hỏi họ là nhờ ủy quyền cho người nhà lấy giùm được ko và có cần viết giấy ủy quyền gì ko, thì họ nói là nhờ người khác đi lấy giùm được và ko cần viết giấy ủy quyền gì hết, chỉ cần người lấy giùm có mang theo giấy hẹn này là được.
    Công an ở chỗ mình là như vậy, còn ở chỗ các bạn thì chắc khác chút xíu.

    Như vậy, đến đây là các bạn là hoàn tất thủ tục di chuyển, sang tên, xin biển số mới và cà-vẹc mới để chiếc xe bây giờ có giấy tờ chính chủ là các bạn (tức là người mua xe).

    Lời khuyên:
    - Đối với các giấy tờ hành chính, các bạn nên đi làm vào buổi sáng để lỡ có trục trặc thì các bạn còn có buổi chiều để sữa chữa được trong ngày.
    - Mình nghĩ là các bước chính sẽ giống nhau hết, chỉ có cụ thể từng địa phương thì hơi khác nhau chút thôi. Ví dụ như ở chỗ mình thì ko đóng thuế ở văn phòng kho bạc mà đóng ở ngân hàng vì họ đặt điểm thu lệ phí trước bạ ở đây.
    - Ở đây là hướng dẫn chi tiết cho cả các bạn nào muốn tự làm mà ko cần qua "cò" nên khi ở những chỗ làm giấy tờ, các bạn cứ mạnh dạnh hỏi những người có chức năng, ví dụ như công chứng viên, công an viên, nhân viên thuế, v.v..
    - Do hồ sơ gồm nhiều giấy tờ nên các bạn nên đem theo vài cái kẹp giấy loại dẹp để tránh bị thất lạc các giấy tờ trong bộ hồ sơ, tất nhiên là ko được quên đem theo bút bi đang dùng tốt nha!

    Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cùng tỉnh.
    1. Trình tự thực hiện:
    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
    Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký sang tên xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng.
    - Cán bộ tiếp nhận:
    Kiểm tra giấy tờ của chủ xe.
    Kiểm tra đối chiếu bản cà số máy, số khung dán trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế xe.
    Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe.
    Nếu hồ sơ đăng ký xe chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cho chủ xe hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
    Trường hợp hồ sơ đăng ký xe đầy đủ theo quy định: Cấp giấy hẹn cho chủ xe; Thu lệ phí đăng ký xe; Trả biển số xe; Hướng dẫn chủ xe kẻ biển số, tải trọng, tự trọng, tên chủ xe đối với các loại xe ô tô theo quy định.
    Bước 3: Thu giấy hẹn, trả giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

    2. Cách thức thực hiện:
    Trực tiếp tại trụ sở Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng. Thời gian: Từ thứ 2 đến thứ 7 (theo quy định của Thủ tướng Chính phủ).

    3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
    - Thành phần hồ sơ:
    Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu).
    Chứng từ lệ phí trước bạ.
    Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.
    Giấy tờ của chủ xe.
    - Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

    4. Thời hạn giải quyết:
    Cấp ngay biển số sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký xe thì thời hạn hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

    5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
    Xe đã được đăng ký tại Phòng Cảnh sát giao thông, nay sang tên cho chủ xe tại tỉnh đó.

    6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
    Phòng Cảnh sát giao thông.

    7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
    Cấp biển số xe (trường hợp biển 3, 4 số đổi sang biển 5 số), giấy chứng nhận đăng ký xe.

    8. Lệ phí:
    Thu theo Thông tư 127/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

    9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
    Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an).

    10. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
    Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.
    Thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định quy trình đăng ký xe.
    Thông tư số 127/2013/TT-BTC ngày 06/9/2013 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ  

    Bên mua và bên bán xe máy cũ cần phải làm thủ tục gì?
    Hỏi: Mình muốn hỏi thủ tục mua bán xe máy cũ. Bạn nào từng làm rồi thì nói cho mình biết nha. Đừng quote lại mấy quy định, thông tư, vì nó chung chung quá. Mình muốn biết khi mua bán xe thì:
    1. Người bán làm thủ tục gì?
    2. Người mua làm thủ tục gì? (sau khi nhận xe) 


    Và thường thì thỏa thuận giá bán là khi nào trả? cái này mình biết là 2 người tự thỏa thuận, nhưng muốn biết thỏa thuận giá ntn và thời điểm đưa tiền để thuận lợi cho người mua (lỡ có bị lừa) ?? (Phong - Giá Lai)

    Trả Lời: Người bán làm công chứng bán xe giao giấy tờ xe và xe.
    Người mua dùng giấy công chứng và cà vẹt củ đi đóng thuế trước bạ sang tên rồi dùng cách giấy đó đi đăng ký xét xe ra biển mới và cà vẹt mới.Thường khi đi công chứng xong thì chồng tiền đư vì khi đó tính pháp lý của xe đả rỏ ràng.
    Xe lụi kg ai dám đi công chứng.



    Thủ tục mua bán xe máy cũ qua nhiều đời chủ
    Hỏi: Tôi có mua một chiếc xe tay ga cũ của chú hàng xóm. Chiếc xe này đăng ký năm 1997 với tên một người có địa chỉ tại Hà Nội. Chiếc xe đã qua nhiều đời chủ. Chú tôi lúc mua xe của chủ trước không có giấy tờ gì. Vậy tôi muốn làm Giấy đăng ký xe đứng tên tôi thì tôi có  thể làm được không. Và thủ tục như thế nào? Tôi chân thành cảm ơn!
    Trả lời:
    1. Nếu bạn liên hệ được với chủ sở hữu của chiếc xe thì việc mua bán xe sẽ đơn giản hơn. Bạn và chủ sở hữu xe có thể tiến hành các thủ tục sau:
    * Làm hợp đồng mua bán xe máy.
    Bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng (Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng) nào để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán xe. Thủ tục công chứng thực hiện theo hướng dẫn của Luật công chứng.
    * Làm thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác.
    Sau khi có hợp đồng mua bán xe, bạn đến Cơ quan Công an nơi trước đây bên chủ xe đã đăng ký xe máy để làm thủ tục di chuyển xe. Thủ tục được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ công an quy định về đăng ký xe và thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe.
    Hồ sơ cần có:
    + Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân.
    + Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
    + Hai giấy khai sang tên di chuyển.
    + Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng bán xe.
    Sau khi làm các thủ tục cần thiết thì cán bộ thực hiện sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo hồ sơ gốc cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.
    *  Đăng ký sang tên bạn trên đăng ký xe.
    Bạn làm thủ tục đăng ký sang tên bạn tại Công an quận, huyện thuộc tỉnh, thành nơi thường trú. Hồ sơ cần có:
    + Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân của bạn.
    + Giấy khai đăng ký xe.
    + Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).
    + Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (Hợp đồng bán xe hoặc Giấy bán xe) và hồ sơ gốc của xe theo quy định.
    Thủ tục thực hiện theo thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010.

    2. Nếu bạn không liên hệ được chủ sở hữu xe hoặc bạn vẫn còn giữ lại được các chứng từ chuyển nhượng từ việc mua bán xe qua nhiều đời chủ trước đây thì bạn nên đến cơ quan công an nơi thực hiện thủ tục đăng ký xe để được hướng dẫn cụ thể. Liên quan đến vấn đề này thì thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ công an quy định về đăng ký xe có quy định giải quyết một số vướng mắc khi sang tên, di chuyển xe như sau:
    - Khi sang tên di chuyển, trong hồ sơ xe đăng ký từ 31/12/2005 trở về trước, nếu thiếu hóa đơn chuyển nhượng hoặc chuyển nhượng không liên tục thì hồ sơ được coi là hợp lệ theo quy định của Bộ Tài chính.
    - Xe đã làm thủ tục sang tên, di chuyển sang địa phương khác nhưng chủ xe chưa đăng ký, lại bán tiếp cho chủ xe mới, nếu thủ tục mua bán và lệ phí trước bạ đúng quy định thì tiếp nhận giải quyết đăng ký và gửi thông báo cho địa phương di chuyển xe biết để điều chỉnh sổ đăng ký xe.
    - Xe mua bán, cho, tặng qua nhiều chủ trong cùng một tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên, sau đó người mua cuối cùng bán tiếp xe sang tỉnh khác thì người đứng tên trong giấy đăng ký xe hoặc người bán cuối cùng của tỉnh đó làm giấy khai sang tên di chuyển; nhưng chứng từ mua bán, cho, tặng xe phải đầy đủ, hợp lệ theo quy định.
    - Đối với xe máy điện đã sử dụng trước ngày 01/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số.
    Bạn có thể đối chiếu tình hình thực tế của mình xem có thuộc một trong các trường hợp nêu trên không để có thể đăng ký sang tên theo quy định.

    Mua bán xe máy cũ khác tỉnh cần làm thủ tục gì?
    Hỏi: Tôi làm công nhân trong Bình Dương có mua một chiếc xe máy (biển số xe 5 số), chủ xe máy này ở Thuận an, Bình dương. Tôi đã hợp đồng mua bán xe ở phòng công chứng, và rút hồ sơ gốc của xe. Giờ tôi đã có đầy đủ các giấy tờ để làm giấy chuyển quyền sở hữu ở Triệu sơn, Thanh hoá. Tôi cần phải mang xe về kèm theo với giấy tờ trên để làm thủ tục sang tên không? Nều phải mang xe về thì rất bất tiện và phiền hà, chi phí gửi xe về cũng rất đắt. Điều này chính là nguyên nhân ngươi dân ngại đi làm chuyển nhượng quyền sở hữu xe. Tôi thấy Luật không thấy đề cập vấn đề này.Các bộ GTVT, Bộ CA thì ra sức tìm nguyên nhân tại sao người dân ngại đi làm thủ tục chuyển nhượng giấy mà không hiểu được lòng dân Công an ơ Thuận an_Bình dương cũng kiểm tra và cà số khung,số máy rồi đưa kết quả kiểm tra đó về công an Triệu Sơn_-Thanh hoá thì khỏi phải mang xe về mà vãn làm được giấy chuyển nhượng sở hữu . Dân sẽ rât hài lòng! (Sự - Bình Dương)

    Trà lời:
    Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp của công ty chúng tôi, thắc mắc của bạn tôi xin được giải đáp như sau:
    Theo Thông tư số 36/2010/TT-BCA ban hành ngày 12/10/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 06/12/2010 quy định về việc đăng kí sang tên, di chuyển xe cụ thể như sau:

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng kí xe đang quản lí xe để làm thủ tục. Với quy định này, người đăng ký xe sang tên đổi chủ, di chuyển xe từ tỉnh khác chuyển đến (cả ôtô và xe máy) cần lưu ý phải có:
    + Giấy tờ liên quan đến chủ xe (chứng minh thư hoặc thẻ sinh viên, giấy giới thiệu của nhà trường…)
    + Tờ khai đăng ký xe
    + Chứng từ lệ phí trước bạ (biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi)
    + Tờ khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (giấy bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán, văn bản thừa kế, chứng từ lệ phí trước bạ) và hồ sơ gốc của xe theo quy định (nếu là trường hợp tự quản hồ sơ gốc).

    Thủ tục với trường hợp này sẽ bao gồm thêm việc phải mang cả biển số xe cùng hai tờ khai sang tên di chuyển và nếu là trường hợp chính chủ di chuyển đi tỉnh khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển nhượng xe. Và chủ xe không phải mang xe theo khi đi làm thủ tục.

    Quy trình này có thể tóm tắt như sau: Người bán xe lấy giấy sang tên tại phòng CSGT khai đầy đủ, có kèm chứng nhận của phòng công chứng, sau đó lên cơ quan CSGT để rút hồ sơ gốc.

    Những giấy tờ này, cùng hợp đồng mua bán, bản sao chứng minh thư, hộ khẩu của người bán sẽ được người mua nộp thuế và mang lên phòng CSGT nơi mình ở để xin chuyển quyền sở hữu.

    Ngoài ra, nếu xe thuộc quyền sở hữu của công ty thì phải có hóa đơn đỏ cho người mua cũng như quyết định thanh lí.

    Trong các trường hợp trên, khi làm thủ tục mua bán, cho, tặng… cần lưu ý rằng các trường hợp này đều phải đóng lệ phí trước bạ (trừ những trường hợp đặc biệt), và bảng giá tối thiểu đế tính lệ phí trước bạ xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào quy định được ban hành bởi sở tài chính của từng địa phương.
    dựa theo những quy định nêu trên, hy vọng rằng chúng tôi đã góp phần làm rõ những vướng mắc của bạn.

    Mua bán xe máy cũ cùng tỉnh cần làm thủ tục,giấy tờ gì?
    - Giấy khai đăng ký xe (chủ xe khai đúng mẫu)
        - Giấy đăng ký xe
        - Chứng từ mua bán, cho tặng xe theo quy định
        - Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định
        - Khi đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số phải đổi sang loại 4 số cùng loại biển)
        - Chú ý: Trường hợp sang tên môtô, xe máy khác huyện thì chủ xe phải đến Công an cấp huyện đã đăng ký xe đó (không phải đưa xe đến kiểm tra) làm thủ tục rút hồ sơ gốc của xe chuyển về Công an cấp huyện nơi chủ xe mới đăng ký.

    Trường hợp chủ xe thay đổi nơi thường trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc thành phố khác thì phải có Quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ mua bán, cho tặng xe.
     

    Nội Dung Ưa Thích: